Lĩnh vực F&B đang được nhiều người lựa chọn để bắt đầu hoạt động kinh doanh. Đây cũng là một ngành kinh doanh đầy tiềm năng trong những năm trong những năm gần đây. Nhưng không phải ai cũng sẽ thành công trong ngành kinh doanh đầy cạnh tranh này. Vậy bí quyết kinh doanh thành công trong lĩnh vực F&B là gì? Tuyệt chiêu gì giúp nhà hàng của bạn thu hút khách hàng?
Vấn đề các nhà hàng, quán cafe đang gặp phải
Trong những năm gần đây các cơ sở kinh doanh F&B từ nhỏ đến lớn mọc lên như nấm sau mưa. Theo thống kê của Dcorp R-Keeper Việt Nam tính đến cuối năm 2019 cho biết Việt Nam có đến 540.000 cửa hàng ăn uống và dự đoán sẽ còn phát triển trong nhiều năm tiếp theo. Là một ngành đang có tốc độ phát triển nhanh chóng với tính cạnh tranh tranh gay gắt đòi hỏi các cơ sở kinh doanh F&B cần có chiến lược đầu tư bài bản để phát triển và thành công. Đặc biệt trong bối cảnh dịch Covid-19 vừa đi qua, việc thu hút khách hàng để đem lại doanh thu giúp các nhà hàng ổn định lại sau dịch là điều vô cùng cấp bách. Hãy cùng tìm hiểu 5 tuyệt chiêu giúp thu hút khách hàng trong lĩnh vực kinh doanh F&B!
Tầm quan trọng của việc thu hút khách hàng
5 tuyệt chiêu thu hút khách hàng trong kinh doanh F&B
Thu hút khách hàng nhờ mặt bằng
Để thu hút khách hàng tốt nhất, thì tốt hơn hết nhà hàng của bạn nên chọn địa điểm ở gần trung tâm, nơi có nhiều người lui tới. Và hãy tính toán rõ ràng là nhà hàng hay quán cafe của bạn hướng đến đối tượng khách hàng mục tiêu nào thì hãy lựa chọn vị trí mà khách hàng của bạn tập trung nhiều nhất. Ví dụ, khách hàng bạn hướng đến chủ yếu là học sinh, sinh viên thì đặt cửa hàng ở vị trí gần trường học sẽ là vị trí tốt nhất để thu hút khách hàng mục tiêu của bạn,… Sau khi lựa chọn được một vị trí phù hợp, bước tiếp theo là đầu tư vào thiết kế không gian quán phù hợp với những sở thích của khách hàng mục tiêu bạn hướng đến. Một không gian độc đáo sẽ là điểm cộng giúp quán của bạn thu hút khách hàng và tạo sự khác biệt, cạnh tranh với những đối thủ mạnh trên thị trường
Thu hút khách hàng nhờ mặt bằng
Thu hút khách hàng từ việc đầu tư menu
Trong kinh doanh nhà hàng, bên cạnh chất lượng món ăn, yếu tố trực quan nhất để thu hút khách hàng đó là menu nhà hàng. Việc nhà hàng chú trọng đầu tư menu sẽ giúp kích thích vị giác của khách hàng cũng như để lại ấn tượng tốt, từ đó gián tiếp tăng doanh thu của nhà hàng. Thứ nhất, hãy đánh thức vị giác của khách hàng từ cái nhìn đầu tiên. “Sắc” của món ăn trong menu sẽ kích thích sự “thèm ăn” của khách hàng ngay từ cái nhìn đầu tiên. Ngoài ra, hãy chú ý đến ngôn từ miêu tả món ăn, sử dụng những từ ngữ dễ hiểu và cố gắng sử dụng những từ ngữ thu hút sự lựa chọn của khách hàng mục tiêu. Những con số là điều khách hàng quan tâm nhất khi cầm trên tay chiếc thực đơn. Theo một nghiên cứu về tâm lý, con số 99 sẽ “thân thiện” với khách hàng hơn những số 95 hay 100. Vì vậy, tính toán và đưa ra giá cả hợp lý cho món ăn sẽ là một bí quyết giúp bạn thu hút khách hàng hàng qua menu. Thêm vào đó, hãy cố gắng thiết kế menu theo một màu sắc chủ đạo. Theo một số nghiên cứu về tâm lý, màu sắc cũng có thể ảnh hưởng đến sự thèm ăn của thực khách. Theo đó, màu đỏ và màu xanh dương có tác dụng tốt nhất trong việc kích thích vị giác.
Thu hút khách hàng nhờ menu độc đáo
Thu hút khách hàng nhờ những chiến lược về giá
Việc tối ưu hóa chi phí là điều cần thiết đối với tất cả các ngành kinh doanh, tối ưu hóa chi phí một cách hiệu quả sẽ góp phần mang đến lợi nhuận khổng lồ cho nhà hàng của bạn. Từ đó giúp bạn đưa ra những chiến lược giá cả ưu đãi cho khách hàng của mình. Và đương nhiên đây sẽ là tuyệt chiêu thu hút khách hàng cho nhà hàng của bạn đấy. Ai mà không thích thưởng thức những món ăn vừa “ngon, bổ” mà lại rẻ cơ chứ?
Đào tạo nhân viên
Nhân viên của bạn là những người trực tiếp mang sản phẩm và chất lượng dịch vụ nhà hàng đến với khách hàng. Chính vì thế, hãy xây dựng cho nhân viên của mình một quy trình phục vụ chuyên nghiệp và riêng biệt. Hình ảnh chuyên nghiệp, thái độ thân thiện của nhân viên chính là cách để nhà hàng cafe giữ chân và thu hút khách hàng hiệu quả nhất.
Áo đồng phục nhà hàng cafe chính là một trong những yếu tố quan trọng tạo nên hình ảnh nhân viên chuyên nghiệp trong mắt khách hàng. Nhân viên mặc chiếc áo đồng phục sẽ thể hiện tính thống nhất, đoàn kết, từ đó tạo cho khách hàng một không khí thoải mái.
Thu hút khách hàng từ trải nghiệm khách hàng tuyệt vời
Trải nghiệm khách hàng độc đáo
Trải nghiệm khách hàng là yếu tố quan trọng trong chiến dịch thu hút khách hàng của nhà hàng cafe. Không chỉ dừng lại ở việc thưởng thức món ăn nhà hàng, mà khách hàng còn tận hưởng cả những trải nghiệm mà nhà hàng của bạn đem lại. Việc tạo cho khách hàng trải nghiệm cảm xúc tốt từ những hành động thể hiện sự trân trọng với khách hàng sẽ tạo cho khách hàng niềm “yêu thích cảm tính” với thương hiệu của bạn. Từ đó, khách hàng sẽ đón nhận thương hiệu của bạn một cách cởi mở hơn và giới thiệu nhà hàng của bạn với những người xung quanh.
Chiến dịch thu hút khách hàng là một trong những yếu tố sống còn quyết định thành công nhà hàng của bạn. Đưa ra chiến dịch thu hút khách hàng cụ thể và thực hiện một cách bài bản sẽ giúp nhà hàng của bạn đứng vững trong lĩnh vực F&B cạnh tranh gay gắt này.
Bên cạnh 5 tuyệt chiêu thu hút khách hàng, Đồng Phục Bốn Mùa còn bật mí cho bạn tuyệt chiêu ghi điểm với khách hàng ngay từ cái nhìn đầu tiên qua những chiếc áo đồng phục nhà hàng cafe in logo siêu đẹp với mức giá siêu ưu đãi chỉ từ 85k. Nếu nhà hàng của bạn chưa có áo đồng phục thì quả là một thiếu sót lớn trong chiến dịch thu hút khách hàng. Hãy liên hệ với Đồng Phục Bốn Mùa để được tư vấn ngay nhé!